Giảng viên Trường Đại học Hà Tĩnh bảo vệ thành công Luận án TS tại Pháp

Ngày 05/10/2020, tại Trường Đại học Orléans, Cộng hòa Pháp, giảng viên Trần Ngọc Tuyến - Bộ môn Xây dựng, Khoa Kỹ thuật - Công nghệ, Trường Đại học Hà Tĩnh đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ “Long-term stability evaluation of underground constructions by considering uncertainties and variability of rock masses”.

Với thời gian thực hiện 3 năm, luận án nhằm đánh giá xác suất vượt ngưỡng trong thời gian dài hạn của lớp bê tông chịu lực chính của hầm sâu bằng cách xem xét tính không chắc chắn của ứng xử phụ thuộc vào thời gian của đá chủ. Để đạt mục đích này, việc mở rộng, cải tiến kỹ thuật phân tích độ tin cậy bằng cách sử dụng metamodel dựa trên Kriging đã được thực hiện. Hiệu quả của mô hình này so với phương pháp Mô phỏng Monte-Carlo cổ điển đã được chứng minh trong bài toán có xét sự một đường hầm sâu xây dựng tuần tự trong một tảng đá đàn hồi tuyến tính. Mô hình metamodel này sau đó được áp dụng để phân tích độ ổn định của lớp bê tông của một dự án dự kiến được triển khai trong suốt thời gian 100 năm khai thác. Nó được dự kiến xây dựng trong lớp đá sét Callovo-Oxfordian (COx) – lớp địa chất hình thành được chọn để xây dựng công trình xử lý chất thải hạt nhân sâu trong Pháp (Andra). Bằng cách phân tích cơ sở dữ liệu thô từ các bài kiểm tra Creep được thực hiện tại Andra, chúng tôi không chỉ tìm thấy sự không chắc chắn đáng kể và mối tương quan chéo của các thông số của mô hình Lemaitre mà còn phát triển một mô hình Viscoplastic được sử dụng để mô tả đặc điểm Creep của đá COx. Phân tích độ tin cậy cho thấy rằng ổn định lâu dài của lớp bê tông bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự không chắc chắn của các đặc tính đá COx cũng như đặc tính nén của lớp vật liệu mềm (lớp chịu nén). Theo các nghiên cứu này, độ ổn định có thể được xác định như một hàm của khả năng chịu nén và / hoặc độ dày của lớp chịu nén. Hơn nữa, sự thay đổi tính chất trong không gian của các đặc tính cơ học của đá COx cũng được thực hiện. Bên cạnh, khi số lượng biến của các trường ngẫu nhiên là rất lớn thì một sự thích nghi của phương pháp Cut-HDMR kết hợp với kỹ thuật metamodel đề cập dựa trên Kriging. Khả năng áp dụng của phương pháp này sau đó đã được kiểm tra thông qua việc áp dụng trong các bài toán số.

Trong quá trình nghiên cứu của Luận án, giảng viên Trần Ngọc Tuyến đã có 2 công trình liên quan đăng tải trên các tạp chí thuộc danh mục Scopus.

Các thành viên trong Hội đồng đã đánh giá luận án là công trình khoa học được thực hiện công phu, nghiêm túc, có giá trị lý luận và thực tiễn cao, giải quyết tốt các nhiệm vụ nghiên cứu đặt ra và đã được Hội đồng đánh giá thông qua.

20201008 thay tuyen1

Hội đồng đánh giá (từ trái sang phải): Prof. Daniel DIAS, Dr. Hdr. Duc-Phi DO, Prof. Jian Fu SHAO, Dr. Minh-Ngoc VU, Dr. Gilles ARMAND, Prof. Dashnor HOXHA, Prof. Olivier DECK. (TS. Trần Ngọc Tuyến ngoài cùng bên phải)

20201008 thay tuyen2