Trường Đại học Hà Tĩnh - HaTinh University

Công đoàn Trường Đại học Hà Tĩnh: xứng đáng là nơi người lao động gửi gắm niềm tin!

Ngày 28/7/1929, tổ chức Công đoàn Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với quá trình đấu tranh, phát triển của phong trào công nhân Việt Nam; là hạt nhân vận động, tập hợp giai cấp công nhân đi dưới ngọn cờ cách mạng vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tổ chức Công đoàn Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, giải phóng giai cấp; trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Ngày nay, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn là thực hiện tốt vai trò đồng hành cùng người lao động; động viên, khuyến khích người lao động, hỗ trợ người lao động khi khó khăn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động khi bị xâm hại; bồi dưỡng nâng cao trình độ hiểu biết, rèn luyện tay nghề, phát huy sáng kiến của người lao động; tạo đời sống văn hóa tinh thần, môi trường sống chan hòa yêu thương để người lao động yên tâm công tác.cd1

Xác định được vai trò to lớn đó, trong suốt 5 năm qua (nhiệm kỳ 2017-2022), Ban chấp hành Công đoàn Trường Đại học Hà Tĩnh đã hoàn thành xuất sắc vai trò “Công đoàn là mẹ, là cha” của mình. Chặng đường 5 năm hoạt động vừa qua với nhiều thăng trầm, buồn vui và có không ít những khó khăn nhưng những người “làm cha, làm mẹ” ấy đã luôn sát cánh, chung tay để những “đứa con đoàn viên” chưa bao giờ bị bỏ lại phía sau. Từ sau đại hội năm 2017, Ban chấp hành nhiệm kỳ 2017-2022 với những ủy viên năng động, nhiệt huyết đã lãnh đạo công đoàn trường hoàn thành xuất sắc vai trò, nhiệm vụ đề ra. 

Quan tâm, chăm sóc đời sống thường ngày cho các đoàn viên công đoàn

Công đoàn Trường Đại học Hà Tĩnh là một công đoàn có số lượng đoàn viên đông đảo với hơn 300 đoàn viên. 2/3 số lượng đoàn viên là nữ với cơ cấu đang già hóa dần trong những năm gần đây. Số lượng đoàn viên lớn nên số lượng thân sinh phụ mẫu theo đó nhân lên là một con số không nhỏ nhưng trong suốt những năm qua, những hoạt động: hiếu, hỉ, mừng thọ, thăm hỏi luôn được thực hiện đầy đủ, chu đáo. Trong 5 năm qua, công đoàn đã kịp thời thăm hỏi, động viên gần 500 lượt đoàn viên, gia đình các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn với số tiền xấp xỉ 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng); tổ chức mừng thọ cho 384 cụ là bố mẹ đoàn viên với số tiền 76.800.000đ (Bảy mươi sáu triệu tám trăm nghìn). Những ngày lễ như Quốc tế thiếu nhi 1/6; Tết trung thu 15/8 luôn được lãnh đạo ban chấp hành quan tâm sát sao, tổ chức chu đáo để tạo niềm vui cho con em các đoàn viên, động viên các cháu chăm ngoan học giỏi với tổng kinh phí đã chi trong 5 năm hơn một trăm triệu đồng. Hàng năm, xét trợ cấp cho con của CBVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt với tổng số tiền gần năm mươi triệu đồng. Năm 2022, Công đoàn trường đã tổ chức khám sức khỏe sàng lọc ung thư gan và ung thư vú cho 150 đoàn viên công đoàn tổng trị giá gần 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng).

Những ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 hàng năm, Công đoàn Trường đã phát động các giải thi đấu thể thao như bóng chuyền hơi, kéo co, đi bộ nhanh, bóng bàn, cầu lông…để anh chị em có sân chơi bổ ích vừa rèn luyện sức khỏe vừa tăng cường tình đoàn kết giữa đoàn viên các công đoàn bộ phận. Liên hoan chung kết sau mỗi giải đấu thể thao, anh chị em đoàn viên có dịp ngồi lại trò chuyện, tâm tình trong không khí ấm cúng của buổi tiệc buffet.

CD2

Nhằm đáp ứng nhu cầu luyện tập thể thao, tăng cường sức khỏe, và tạo sự đoàn kết, gắn bó, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho  đoàn viên công đoàn, Công đoàn Trường Đại học Hà Tĩnh đã thành lập các Câu lạc bộ như: Câu lạc bộ Dân vũ, Câu lạc bộ bóng bàn, Câu lạc bộ bóng chuyền hơi…Từ khi thành lập, các câu lạc bộ đã đi vào hoạt động sôi nổi, thường xuyên tổ chức luyện tập sau mỗi buổi chiều tan giờ làm và đã đóng góp nhiều tiết mục đặc sắc trong các dịp lễ kỷ niệm, các hội nghị chung của Nhà trường.Kêu gọi, hỗ trợ đoàn viên trong những lúc thiên tai, dịch bệnh.

Tiết mục văn nghệ của CLB Dân vũ dịp 20.10.2022 2

Kêu gọi, hỗ trợ đoàn viên trong những lúc thiên tai, dịch bệnh 

Năm 2020, thiên tai diễn ra theo chiều hướng dị thường, khốc liệt với nhiều cơn bão kéo đến...Từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11/2020, bão, lũ xảy ra liên tiếp tại khu vực miền Trung gây hậu quả: 356 người chết và mất tích, nhiều thiệt hại về tài sản. Nhiều đoàn viên ở các vùng trũng thấp, lụt dâng cao gây ngập úng cây trồng vật nuôi và tài sản gây hư hỏng nặng. Các đoàn viên ở nhà tập thể của Trường bị cô lập nhiều ngày dẫn đến nguồn thức ăn thiếu hụt. Trước tình cảnh khó khăn đó, công đoàn Trường đã phát động, kêu gọi tinh thần tương thân tương ái, lá rách ít đùm lá rách nhiều, tổ chức quyên góp được số tiền là 30.000.000đ đồng thời huy động và xâu nối các tổ chức đơn vị trong và ngoài tỉnh hỗ trợ tiếp tế nhu yếu phẩm cho sinh viên và đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt gồm 970 thùng mì tôm; 1560 suất ăn; 450 két nước; 150 thùng bánh quy; 21 thùng sữa; 1310 bánh chưng; 100 lọ Becberin; 100 thùng lương khô trị giá hàng trăm triệu đồng. 

Cũng trong năm 2020, đại dịch Covid-19 lây lan diện rộng trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Nhiều người thân của chúng ta đã chết, nhiều địa phương bị cách ly, cô lập trong thời gian dài. Xuất nhập khẩu bị ngưng trệ; đời sống nhân dân trở nên vô cùng khó khăn, tính mạng bị đe dọa nghiêm trọng. Nằm trong khung cảnh chung của toàn dân tộc, nhiều cán bộ đoàn viên Nhà trường cũng bị cách ly, phải điều trị Covid-19. Nhà trường đã nhiều lần phải chuyển từ làm việc trực tiếp sang làm việc online để thích nghi với tình hình mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Khu kí túc xá của Trường Đại học Hà Tĩnh trở thành khu cách ly chung của toàn tỉnh trong nhiều đợt. Nhiều sinh viên và cán bộ, giảng viên nhà trường cũng được cách ly tại đây. Công đoàn trường đã tổ chức phối hợp các công đoàn bộ phận để kêu gọi hỗ trợ và tổ chức tiếp tế cho các khu cách ly trong trường. Nhiều đoàn viên nhà trường còn tham gia các đoàn viện trợ, tổ tiếp tế cách ly do các địa phương tại nơi sinh sống tổ chức để chung tay cùng bà con và các cán bộ cùng chống dịch. Tinh thần đoàn kết, tương trợ của mỗi đoàn viên công đoàn cũng chính là tinh thần tập thể công đoàn Trường Đại học Hà Tĩnh. Năm 2021, khi thành phố Hồ Chí Minh bùng phát dịch bệnh quy mô lớn, hòa chung trong không khí toàn dân hướng về Sài Gòn mến yêu, hưởng ứng lời kêu gọi của ủy ban MTTQ tỉnh vì đồng bào miền Nam chống dịch, Công đoàn trường đã chung tay làm lương thực, thực phẩm như măng muối, cá khô rim lạc, vừng để gửi vào miền Nam cứu trợ đồng bào. Công đoàn Trường cũng đã ủng hộ vào quỹ vắcxin Covid-19 với số tiền gần 75.000.000đ.

Tổ chức các hoạt động “Nối vòng tay nhân ái”

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn trong đơn vị, Ban chấp hành công đoàn Trường còn thường xuyên quan tâm chỉ đạo đoàn viên cơ sở phát huy tinh thần “Nhường cơm sẻ áo”, “Lá lành đùm lá rách” bằng nhiều hoạt động thiết thực: kêu gọi hỗ trợ, thăm hỏi, động viên, chia sẻ kịp thời với các em sinh viên, cựu sinh viên của nhà trường trong lúc ốm đau, hoạn nạn với tổng số tiền 37.400.000đ (Hỗ trợ em Trần Thị Thảo - cựu sinh viên K2 Sư phạm Toán (bị ung thư khi đang mang thai số tiền 27.000.000đ; hỗ trợ em Đặng Thị Lam - sinh viên K11 Giáo dục Tiểu học (bị ung thư vòm họng) số tiền 10.400.000đ). 

Hàng năm, hưởng ứng chương trình “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”; các đoàn viên đã không ngần ngại tham gia hiến máu mỗi năm hai đợt với tổng số lượt hiến máu là 66 lượt.

Nhằm thiết thực chào mừng Đại hội công đoàn Trường lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028, hướng tới Đại hội Công đoàn các cấp, công đoàn trường đã xây dựng “Vườn hoa Công đoàn”, trồng thêm nhiều cây xanh trong khuôn viên trường và kêu gọi đoàn viên công đoàn góp công sức hàng ngày chăm sóc, chỉnh trang khuôn viên trường luôn xanh, sạch, đẹp, đảm bảo văn minh, văn hóa trong công sở.

cd3

Công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên hướng tới các các phong trào thi đua yêu nước

Hàng năm, Công đoàn phối hợp cùng chính quyền chuyên môn tổ chức học tập quán triệt kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Công đoàn các cấp điển hình như: Nghị quyết TW4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Nghị quyết số 29- NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện, giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, tuyên truyền Hiến pháp, Bộ luật Lao động, Luật công đoàn, bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp cho CBVCLĐ toàn trường. Cán bộ, đoàn viên đã tham gia tích cực, đầy đủ. Trong 5 năm qua đã có 48 đoàn viên công đoàn được kết nạp Đảng.

Công đoàn kết hợp cùng với Nhà trường phát động nhiều phong trào thi đua “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; phong trào “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; phong trào “Học tập, làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào “giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã được cán bộ, đoàn viên hưởng ứng tích cực, đạt được những thành tích đáng khích lệ. 5 năm qua,  toàn trường có 06 đề tài cấp tỉnh: 07 đề tài cấp bộ; 106 đề tài cấp trường; 63 giáo trình giảng dạy của giảng viên đã được nghiệm thu, xuất bản và ứng dụng trong giảng dạy - học tập; 437 bài báo được đăng tải trên Tạp chí trong và ngoài nước.  

Các phong trào thi đua đã được Công đoàn và Nhà trường tổ chức phát động, đôn đốc thực hiện, kiểm tra đánh giá nghiêm túc, là động lực thúc đẩy cán bộ, giáo viên nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các phong trào này đã góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của Nhà trường. Từ phong trào thi đua đã có nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng: 6 đoàn viên được tặng Bằng khen giỏi việc nước, đảm việc nhà; 12 đoàn viên được tặng Bằng khen xuất sắc toàn diện; 234 đoàn viên được tặng Giấy khen; 1678 lượt đoàn viên được công nhận là đoàn viên xuất sắc.

Có thể nói, 05 năm qua, Công đoàn Trường Đại học Hà Tĩnh đã luôn kịp thời nắm bắt những tâm tư, tình cảm của đoàn viên, luôn quan tâm đồng hành, chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho các đoàn viên công đoàn, xứng đáng là nơi người lao động gửi gắm niềm tin.

 

Các tin khác