Trường Đại học Hà Tĩnh - HaTinh University

Chuyển đổi đào tạo đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế số tại Khoa Kinh tế- Quản trị kinh doanh

Cùng với cuộc cách mạng khoa học công nghệ, kinh tế số bùng nổ làm xuất hiện nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh mới và làm thay đổi căn bản cách thức quản trị và vận hành của nhiều lĩnh vực nghề nghiệp như kế toán, tài chính, ngân hàng, marketing, logistic, du lịch.... Vì vậy, lực lượng lao động mới trong tương lai cần phải đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ năng mới, sáng tạo và có khả năng thích nghi nhanh với môi trường bùng nổ công nghệ số hiện nay.

Nắm bắt được xu thế chuyển đổi mạnh mẽ của nền kinh tế trong thời kỳ mới, Khoa Kinh tế - QTKD, Trường Đại học Hà Tĩnh đã chủ động cải tiến và trang bị cho sinh viên những kỹ năng số để ứng dụng hiệu quả vào công việc trong tương lai.

Đánh giá nhu cầu thị trường

Khoa đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát doanh nghiệp trên địa bàn, các cựu sinh viên sau khi ra trường về vị trí việc làm để tìm hiểu về những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong nền kinh tế số. Bao gồm trong đó là các phân tích về xu hướng công nghệ mới trong các lĩnh vực, ngành nghề kinh tế, những yêu cầu của doanh nghiệp và nhân lực cần tuyển dụng. 

Cập nhật giáo trình, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

Hằng năm, Khoa đều có sửa đổi và cập nhật giáo trình hiện tại để phản ánh sự thay đổi trong nhu cầu của thị trường và các kỹ năng mới cần thiết. Trong đó, tập trung vào việc bổ sung các môn học mới, cập nhật tài liệu giảng dạy và sử dụng công nghệ trong việc dạy và học.

Khoa đã xây dựng lớp học trực tuyến trên Zoom, Google Meets, các bài giảng điện tử, thực hiện kiểm tra đánh giá trực tuyến hàng tuần giúp sinh viên có thể học tập mọi nơi, mọi lúc, trao đổi kiến thức,  thảo luận hoặc tương tác với nhau một cách dễ dàng. 

D:QuyenGiáo ánLuật Ngân hàng58a6e589-7ce6-43ba-b27c-deaaf212cfc4.jfif

Phòng thực hành

Bên cạnh đó khoa cũng tổ chức thực hành nghề nghiệp giúp sinh viên có thể tiếp cận với các phần mềm phần mềm công việc hiện nay như phần mềm kế toán Misa cho sinh viên... 

D:QuyenGiáo ánLuật Ngân hàng4dc8a811-bb00-4008-aa42-6a978a4a88d9.jfif

Sinh viên chuyên ngành Kế toán đang học tập thực hành trên phần mềm kế toán Misa

Mỗi học phần khoa luôn xây dựng có 1 tuần đọc sách cho sinh viên, rèn luyện thói quen tự học hỏi, tự nghiên cứu cho mỗi sinh viên, từ đó sinh viên có thể chủ động tìm kiếm các thông tin đa dạng về ngành nghề và lĩnh vực mình đang nghiên cứu.

Đào tạo và phát triển giảng viên của Khoa

Khoa luôn cung cấp các cơ hội đào tạo và phát triển cho giảng viên để họ có thể cập nhật kiến thức và các kỹ năng mới trong lĩnh vực kinh tế số. Khoa tổ chức các khóa học, hội thảo, các buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm hỗ trợ cho việc nghiên cứu và phát triển cá nhân của giảng viên. 

Hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp và quan tâm hỗ trợ định hướng nghề nghiệp

Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp trong ngành để đảm bảo rằng chương trình đào tạo đáp ứng được nhu cầu thực tế của thị trường lao động. Khoa đã tạo ra nhiều chương trình học liên kết, thực tập tại các doanh nghiệp cho sinh viên của Khoa. 

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ sinh viên, định hướng nghề nghiệp luôn được Khoa quan tâm,  tổ chức thường xuyên cùng với hệ thống giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập và trợ lý công tác học sinh - sinh viên, nhờ vậy, tất cả sinh viên đều được nêu ý kiến, thắc mắc chính đáng và được các thầy cô giáo phụ trách giải đáp nhanh chóng thông qua các kênh liên lạc và thông tin trực tuyến như nhóm học, nhóm lớp, trang sinh viên.... Ngoài ra, song song với việc tăng cường quản lý và xây dựng kết nối của sinh viên và Khoa trên các nền tảng số thì định kỳ mỗi năm, các sinh viên đều được gặp mặt Ban chủ nhiệm Khoa cùng các thầy cô giáo để trực tiếp trò chuyện, bày tỏ các nguyện vọng cũng như các tâm tư, suy nghĩ của mình với Khoa và nhà trường, qua đó, xây dựng được môi trường học tập đoàn kết, gắn bó và hỗ trợ nhau cùng phát triển, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của sinh viên của Khoa Kinh tế -QTKD.

Ban chủ nhiệm khoa giải đáp thắc mắc của sinh viên

Đồng hành cùng sinh viên trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp trong trường học.

Học tập tại Khoa Kinh tế - QTKD, sinh viên không chỉ được nhà trường tạo điều kiện hỗ trợ đầu tư các trang thiết bị và tài liệu cho học tập mà còn được Khoa đồng hành trong các hoạt động nghiên cứu khoa học và hỗ trợ khởi nghiệp trong trường học. 

Hằng năm Khoa tổ chức chương trình hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học, mỗi nhóm sinh viên luôn được giáo viên hướng dẫn, hỗ trợ trong hoạt động nghiên cứu, thực hiện các đề tài khoa học mang tính thực tiễn cao.

Các hoạt động giao lưu tập thể, các buổi tập huấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, mời các chuyên gia và các nhà quản lý doanh nghiệp về nói chuyện với sinh viên, nhờ đó, sinh viên được khuyến khích và cổ vũ mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, đổi mới, mạnh dạn nêu ý tưởng và được Khoa  hỗ trợ và tư vấn hoàn thiện dự án để tham gia vào các cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo của trường, của tỉnh hằng năm. 

Tổng kết khóa tập huấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm học 2023-2024

Tạo dựng nghề nghiệp là một hành trình trải nghiệm, quá trình học tập và hoạt động tại Khoa kinh tế -QTKD đều là những trải nghiệm quan trọng hình thành nên tư duy và kỹ năng nghề nghiệp từ sớm, giúp sinh viên của Khoa Kinh tế - QTKD luôn luôn có tinh thần đổi mới, sáng tạo, năng lực tự học, tự vận dụng cao, phù hợp và đáp ứng tốt cho các yêu cầu nghề nghiệp trong thời đại số.

 

Các tin khác