Trường Đại học Hà Tĩnh - HaTinh University

Tiến sĩ trẻ đam mê Toán học với nhiều công bố khoa học chất lượng cao

Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng Tiến sĩ Lê Văn Hiển, giảng viên Khoa Sư phạm – Trường Đại học Hà Tĩnh không những đã khẳng định được năng lực chuyên môn mà còn có bảng thành tích khá đồ sộ về nghiên cứu khoa học. Từ đó góp phần quan trọng phục vụ tốt công tác giảng dạy và thắp lên ngọn lửa đam mê sáng tạo cho thế hệ trẻ. 

Tháng 12 năm 2023, Tiến sĩ Lê Văn Hiển vừa nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT trong lễ tổng kết và trao giải thưởng Công trình Toán học xuất sắc năm 2023 cho các nhà khoa học đại diện 35 công trình Toán học đạt giải. Tiến sĩ Lê Văn Hiển - giảng viên Trường Đại học Hà Tĩnh được trao giải nhì. Công trình của Tiến sĩ Lê Văn Hiển cùng 3 đồng tác giả được đăng trên SIAM Journal on Optimization, một tạp chí thuộc Hiệp hội Toán học và công nghiệp Mỹ. Đây là tạp chí hàng đầu về lĩnh vực giải tích biến phân và lý thuyết tối ưu. Tháng 01 năm 2024, Tiến sĩ Lê Văn Hiển vinh dự được Tỉnh ủy, UBND tỉnh mời gặp mặt trí thức tiêu biểu của tỉnh Hà Tĩnh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc và lãnh đạo Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán chụp ảnh lưu niệm với đại diện các nhóm tác giả.

Năm 2007, Thầy Hiển tốt nghiệp bằng cử nhân loại Giỏi ngành Sư phạm Toán tại Đại học Vinh. Sau đó, thầy tiếp tục học lên Thạc sĩ, chuyên ngành Toán giải tích (2007-2009) và tiếp tục học lên Tiến sĩ ngành này (2014-2018). Tháng 12 năm 2011, thầy Lê Văn Hiển tham gia kỳ thi tuyển viên chức vào Trường Đại học Hà Tĩnh và chính thức trở thành giảng viên của Nhà trường. Trong thời gian đi học lên Tiến sĩ, thầy Hiển tiếp tục tham gia giảng dạy và say sưa nghiên cứu khoa học cùng các đồng nghiệp tại Trường Đại học Hà Tĩnh. Tiến sĩ Lê Văn Hiển là thành viên nghiên cứu chủ chốt của nhiều đề tài cấp bộ, Nafosted và chủ nhiệm 7 đề tài cấp cơ sở. Thầy đã có nhiều công trình đăng trên tạp chí chuyên ngành, trong đó có những công bố trên tạp chí quốc tế uy tín đồng thời tham gia phản biện cho các  tạp chí quốc tế. Tiến sĩ Lê Văn Hiển là chủ biên của một cuốn sách chuyên khảo và một cuốn sách tham khảo về lĩnh vực Giải tích biến phân do Nhà xuất bản ĐHQG Hà Nội phát hành và trở thành tài liệu nghiên cứu quan trọng và bổ ích cho các em sinh viên cũng như nhiều thầy cô giáo cùng chuyên ngành. Năm 2017, và 2018, Tiến sĩ Lê Văn Hiển đều được thưởng công trình Toán học theo Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 - 2020. Thầy Hiển từng được trao học bổng và đã hoàn thành xuất sắc chương trình sau Tiến sĩ (PostDoc) tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán năm 2022 - 2023.

Thầy Hiển và các thầy cô Trường ĐHHT tại lễ bảo vệ Luận án Tiến sĩ

Hiện tại, Tiến sĩ Lê Văn Hiển vừa tham gia giảng dạy cho sinh viên Đại học Hà Tĩnh vừa là giáo viên dạy Toán học cho các em học sinh tại trường phổ thông liên cấp Đại học Hà Tĩnh. Là một Tiến sĩ trẻ đam mê Toán học và có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học nhưng khi đứng trên bục giảng, thầy Hiển luôn là một thầy giáo nhiệt tình, chan hòa, cởi mở, gần gũi và tận tụy với học sinh, sinh viên. Sự kết hợp hài hòa giữa đam mê khoa học và tâm huyết dạy học đã khiến cho những bài giảng của thầy Hiển trở nên sinh động, đa dạng và dễ hiểu chứ không còn mang tính chất khô cứng vốn có của Toán học. Từ đó, thầy đã khuyến khích và hướng dẫn sinh viên nghiên cứu, viết và đăng bài trên các tạp chí khoa học uy tín, nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo sinh viên, nuôi dưỡng và lan tỏa niềm say mê nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của sinh viên... 

Thầy Hiển (Đứng thứ ba từ phải sang) tại lễ trao tặng Bằng khen của Bộ GD&ĐT

Khi được hỏi về các đề tài nghiên cứu khoa học, Tiến sĩ Hiển như được “khơi đúng mạch” đam mê và cởi mở chia sẻ: “Là một giảng viên đại học, tôi luôn nhận thức nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, đòi hỏi người giảng viên phải không ngừng tìm tòi và nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Từ nghiên cứu khoa học, giảng viên mới có thể kiến tạo những kiến thức và ý tưởng mới, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong chuyên môn mình giảng dạy để truyền dạy cho các em học sinh cũng như sinh viên”. 

Thầy Hiển (Ngồi đầu tiên, bên phải sang) và các thầy cô trong Lễ bảo vệ Luận văn Thạc sĩ

Chia sẻ về những đam mê và cống hiến của thầy Hiển, Tiến sĩ Lê Văn An – Trưởng khoa Sư phạm Trường Đại học Hà Tĩnh chia sẻ: “Tiến sĩ Lê Văn Hiển là một giảng viên trẻ có chuyên môn giỏi, một Tổ trưởng Tổ bộ môn hết sức nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong công việc, đồng thời là nhà khoa học có nhiều công bố tốt. Thầy Hiển đã thắp được ngọn lửa đam mê Toán học trong lòng của các em học sinh, sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh”.

 

 

Các tin khác