Trường Đại học Hà Tĩnh - HaTinh University

Trường Đại học Hà Tĩnh đã triển khai hệ thống dạy học trực tuyến trong đợt Dịch COVID – 19 vừa qua hiệu quả

Nhằm giúp sinh viên duy trì nền nếp học tập, ôn tập, củng cố kiến thức cũ và tiếp thu kiến thức mới đảm bảo nội dung chương trình năm học 2019-2020 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Hà Tĩnh đã thực hiện các giải pháp tổ chức dạy học trực tuyến (online) hiệu quả trong tình hình cao điểm phòng chống dịch COVID-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Trường Đại học Hà Tĩnh đã chuyển từ hình thức dạy học trực tiếp trên lớp học sang hình thức dạy học trực tuyến (online). Nhà trường đã ban hành các văn bản hướng dẫn về dạy học online và hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung chương trình học kỳ 2, năm học 2019-2020 để đảm bảo hoàn thành chương trình khi kết thúc năm học.

Thực hiện chỉ đạo của Nhà trường về việc triển khai hiệu quả hình thức dạy học trực tuyến bằng chương trình Google Meet, Zoom kết hợp với một số chương trình hỗ trợ như GoogleClassroom, Skype… trên cơ sở hướng dẫn chuyên môn về CNTT của Trung tâm CNTT, Nhà trường đã tích cực chủ động triển khai theo các bước: Các khoa, tổ chuyên môn tiến hành họp để thống nhất chương trình các bài giảng, tiến hành soạn bài giảng và góp ý bài giảng theo tổ bộ môn; Phòng Đào tạo tiến hành xây dựng thời khóa biểu hợp lí, khoa học và giám sát quá trình dạy học theo thời khóa biểu, tổng hợp tình hình báo cáo hàng tuần; Phòng Công tác Chính trị HSSV tham gia quản lý , tuyên truyền, nhắc nhở và cổ động tinh thần học tập để từ đó có cơ sở xếp loại rèn luyện, khen thưởng khi kết thúc học kỳ. Giảng viên các bộ môn thông qua các kênh thông tin khác nhau để liên lạc với sinh viên, cung cấp đầy đủ tài khoản, lịch học, hướng dẫn cách đăng nhập để tham gia học tập…; sử dụng tin nhắn điện tử để thông tin đến gia đình, tạo sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc quản lí học tập của sinh viên. Mặt khác các Khoa phân công cán bộ trực tiếp quản lý sinh viên, nhắc nhở sinh viên tham gia học tập và giúp đỡ những khó khăn, vướng mắc của sinh viên.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng giảng viên và sinh viên đã rất nỗ lực trong việc tìm kiếm các giải pháp duy trì nền nếp học tập với hình thức dạy học trực tuyến của Trường và bước đầu đã mang lại hiệu quả. Hiện nay, Trường có số Lưu học sinh Lào khá đông với gần 1000 SV. Trước thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid-19, các Lưu học sinh Lào chưa sang Trường học tập hoặc có một số sinh viên đã sang nhưng với hình thức học online hiện nay các em đã xin phép được về nhà học để đảm bảo chế độ phòng dịch an toàn. Nhờ làm tốt công tác tổ chức, tuyên truyền truyển khai với hình thức dạy học trực tuyến này mà số sinh viên Lào đã tiếp cận được với bài học của các thầy cô, các em được lên lớp hàng ngày thông qua các buổi học trực tuyến. Nhà trường cũng đã quản lý tốt sinh viên tham gia học tập và theo dõi tổng hợp hàng ngày các tiết giảng thực hiện theo lịch đào tạo.

Theo thống kê từ phòng Đào tạo tổng hợp trong 3 tuần thực hiện việc dạy học online đến nay số sinh viên tham gia học tập đạt trung bình hơn 97%, số tiết học thưc hiện thành công đạt 100%. Trong đó đối với các lớp sinh viên Việt Nam thì tỷ lệ trung bình sinh viên tham gia học tập đạt 99%, các lớp có sinh viên Lào thì tỷ lệ đạt 95%.

Bên cạnh những ưu điểm vẫn còn một số hạn chế như vẫn còn một số tiết giảng chưa thực hiện hoàn thành và gần 0,3% số sinh viên chưa tham gia học tập được thường xuyên, chủ yếu với lý do mất điện giữa giờ học hoặc máy tính cá nhân chưa đảm bảo.... Một số Lưu học sinh Lào còn viện lý do khách quan khi một số sinh viên ở các vùng nông thôn điều kiện phủ sóng còn chưa có nên không thể tham gia học tập online được.

Trong những năm qua để tiếp cận với cuộc cách mạng 4.0, Nhà trường đã tập huấn cho cán bộ, giảng viên, sinh viên và đã tổ chức nhiều học phần day học online, nhưng đây là lần đầu tiên Nhà trường áp dụng dạy online 100% các học phần và môn học. Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, hợp lí và hiệu quả, kết hợp với sự nỗ lực cố gắng của các giảng viên và sinh viên, sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị quản lý thì việc dạy học trực tuyến online tại Trường Đại học Hà Tĩnh đang được triển khai bước đầu có kết quả khá tốt. Qua đó, giúp sinh viên theo kịp với chương trình đào tạo của Nhà trường trong thời gian nghỉ học ở Trường để phòng chống dịch bệnh Covid-19; phát triển năng lực tự học của sinh viên và nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học qua internet; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo hướng tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành Giáo dục.

Một số hình ảnh dạy học online của giảng viên và sinh viên trường

20200415 hoc online1

20200415 hoc online2

20200415 hoc online4

20200415 hoc online5

20200415 hoc online6

20200415 hoc online7

Các tin khác