Trường Đại học Hà Tĩnh - HaTinh University

Khảo thí & Đảm bảo chất lượng - Thước đo chất lượng giáo dục đào tạo của Trường Đại học Hà Tĩnh

Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao; cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ nhằm mang lại cơ hội phát triển học thuật và thực hành nghề nghiệp cho người học, phục vụ cộng đồng và đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của tỉnh Hà Tĩnh, cả nước và các nước trong khu vực. Trường Đại học Hà Tĩnh đã đang và sẽ luôn luôn thực hiện tốt sứ mạng ấy để đem lại cho sinh viên một môi trường học tập đáng mơ ước.

Từ khi thành lập Trường Đại học Hà Tĩnh, tập thể Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường luôn xác định công tác Khảo thí và Đảm bảo chất lượng của Trường phải hướng đến sự đánh giá, duy trì và cải thiện chất lượng của mọi hoạt động chính yếu của Nhà trường như: học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng. Công tác khảo thí phải hướng tới việc đánh giá một cách khách quan, thực chất khả năng của sinh viên trong quá trình học tập và bảo đảm không ngừng cải tiến theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Công tác đảm bảo chất lượng luôn đáp ứng tốt sứ mệnh, tầm nhìn, đạt các mục tiêu chiến lược mà Nhà trường đã đề ra.

Với đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm công tác trong ngành giáo dục, đáp ứng đầy đủ năng lực để triển khai hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao, công tác Khảo thí và Đảm bảo chất lượng của Trường đại học Hà Tĩnh luôn hoạt động hiệu quả, có nền nếp, chặt chẽ, nghiêm túc. Trong đó đã làm tốt công tác tham mưu, giúp Hiệu trưởng triển khai các hoạt động khảo thí, đảm bảo chất lượng.

Một trong những điểm nổi bật của công tác khảo thí của Nhà trường trong thời gian qua là đã  xây dựng được hệ thống các quy định về công tác khảo thí như: Quy chế đào tạo theo học chế tín chỉ, quy định tổ chức thi kết thúc học phần trong đó bao gồm quy định xây dựng ngân hàng đề thi kết thúc học phần…. Thông qua các quy định này, công tác khảo thí được triển khai có hiệu quả, các hoạt động tổ chức thi, kiểm tra kết thúc học phần, môn học, khóa học bảo đảm sự chặt chẽ, khách quan, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, hạn chế tiêu cực và bệnh thành tích trong sinh viên. 

Nhà trường cơ bản đã có hệ thống ngân hàng đề thi nhằm phục vụ công tác kiểm tra đánh giá, thi kết thúc học phần đạt hiệu quả. Hệ thống câu hỏi thi, đáp án của các học phần, môn học đã bám sát nội dung, chương trình đào tạo, bảo đảm tính tổng hợp, vừa đáp ứng yêu cầu kiểm tra kiến thức cơ bản chuẩn đầu ra môn học, vừa phát huy được tư duy độc lập, sáng tạo của người học, làm cơ sở cho việc đánh giá phân loại người học. 

Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, Nhà trường luôn kết hợp linh hoạt nhiều hình thức thi, đổi mới và đa dạng hóa các hình thức kiểm tra đánh giá, thi kết thúc học phần, chuẩn đầu ra như: thi tự luận, vấn đáp, trắc nghiệm khách quan, bài tập, tiểu luận…. Căn cứ vào mục tiêu và nội dung của mỗi học phần, có thể sử dụng một loại hình kiểm tra chính, kết hợp sử dụng các loại hình khác hỗ trợ vào cuối học trình, kết hợp các loại hình khác nhau với hệ số điểm cho mỗi loại hình trong tổng điểm đánh giá cả học phần.

Sinh viên thi thực hành tại phòng máy

Mặt khác, việc thi, kiểm tra và đánh giá kết quả sinh viên đã tập trung vào đánh giá năng lực người học, tạo sự chuyển biến trong học thực chất, thi thực chất, cũng như phản ánh năng lực, phương pháp giảng dạy của giảng viên. Kết quả đào tạo này giúp Nhà trường xây dựng, điều chỉnh kế hoạch nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, bảo đảm sát với nhu cầu của thực tiễn. Công tác khảo thí có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị như Phòng Đào tạo, Trung tâm Công nghệ thông tin và các khoa/ bộ môn bảo đảm khách quan, minh bạch, bảo mật trong suốt quá trình lập kế hoạch, bốc thăm đề thi, làm đề thi, in sao, đóng gói đề thi, tổ chức thi, chấm bài và công bố điểm. 

Trong thời gian qua, công tác khảo thí đã thực hiện rất tốt nên hầu như không có hiện tượng tiêu cực trong thi cử. Điều này đã khích lệ tinh thần học tập của sinh viên, tạo động lực để sinh viên nâng cao ý thức trách nhiệm, sáng tạo, chủ động trong học tập rèn luyện.

Với mục tiêu phát triển Trường Đại học Hà Tĩnh thành trường đại học trường đại học đa cấp, đa ngành, định hướng ứng dụng và cung cấp sản phẩm khoa học công nghệ, nguồn nhân lực có kiến thức, năng lực thực hành phù hợp với yêu cầu sử dụng lao động của tỉnh Hà Tĩnh và cả nước.  Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao với công tác đảm bảo chất lượng (ĐBCL) và coi đây là công tác cốt lõi hướng tới xây dựng chất lượng đào tạo của Nhà trường. Trong thời gian qua, Nhà trường đã ban hành đầy đủ, chi tiết các văn bản như: Quy định hoạt động đảm bảo chất lượng bên trong của Trường Đại học Hà Tĩnh, Quy định về công tác ĐBCL giáo dục,  Xây dựng quy trình bảo đảm chất lượng tại các đơn vị làm cơ sở triển khai đồng bộ thống nhất theo quy chuẩn kiểm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Xây dựng mạng lưới các cán bộ viên chức các đơn vị làm công tác ĐBCL, làm đầu mối bảo đảm chất lượng tại các đơn vị và hỗ trợ các hoạt động của đơn vị thực hiện đúng và là đầu mối lưu giữ các minh chứng phục vụ công tác đánh giá bắt buộc theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Để đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững trong bối cảnh nền giáo dục đang có những chuyển biến mới, Nhà trường đã tiến hành xây dựng các kế hoạch dài hạn và thường xuyên, đồng thời triển khai thực hiện các hoạt động theo kế hoạch nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục. Hàng năm, căn cứ vào kế hoạch ĐBCL, Nhà trường có kế hoạch khảo sát lấy ý kiến các bên liên quan như: khảo sát lấy ý kiến phản hồi của sinh viên đối với giảng viên định kỳ hàng năm; khảo sát tình hình việc làm của sinh viên trước và sau khi tốt nghiệp; khảo sát cựu sinh viên, nhà tuyển dụng, sinh viên toàn trường,….. tạo cơ sở dữ liệu để tiến hành điều chỉnh, sửa đổi, cải tiến chất lượng đào tạo của Trường;

Hoạt động đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo luôn được Nhà trường quan tâm chú trọng. Tất cả các Chương trình đào tạo của Trường Đại học Hà Tĩnh đều được xây dựng theo đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, có sự tham gia góp ý kiến của các nhà khoa học chuyên môn, giảng viên, cán bộ quản lý, nhà tuyển dụng, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp và tham khảo chương trình của các trường đại học có uy tín trong nước. Chương trình được định kỳ đánh giá, cải tiến theo quy định của Bộ GD&ĐT, có tham khảo ý kiến góp ý của các bên liên quan như: của các nhà quản lý, nhà tuyển dụng, cựu sinh viên…. Các chương trình đào tạo của Nhà trường khá linh hoạt, mềm dẻo, đảm bảo tính liên thông giữa các ngành trong cùng nhóm ngành, ngành và bậc đào tạo. Trường đã thực hiện công tác tự đánh giá một số chương trình đào tạo theo nội dung quy định của Luật giáo dục đại học.  Trong thời gian tới, Nhà trường sẽ xác định lộ trình để đăng ký đánh giá ngoài một số chương trình đào tạo, xem xét có thể đăng ký kiểm định chất lượng một số chương trình đào theo chuẩn AUN-QA vào thời điểm thích hợp.

https://htu.edu.vn/images/extranews/800_19-9-2018-khaigiang5.jpg

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội trao chứng nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục và tặng lẵng hoa chúc mừng nhà trường

Năm 2018, Nhà trường được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học. Với kết quả đạt được đã góp phần khẳng định chất lượng, uy tín của Trường đại học Hà Tĩnh tại khu vực miền trung và cả nước.

Hiện tại, Trường Đại học Hà Tĩnh đang trong lộ trình trở thành thành viên của ĐHQG Hà Nội và được Đại học Quốc gia Hà Nội lựa chọn là một trong các điểm thi của Kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức vào cuối tháng 4 năm 2024. Trường Đại học Hà Tĩnh hứa hẹn là một điểm đến phù hợp, uy tín và đáng tin cậy của phụ huynh và học sinh trên cả nước.

A group of people standing in a roomDescription automatically generated

Trung tâm Khảo thí - ĐHQGHN và Trường Đại học Hà Tĩnh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về việc tổ chức kỳ thi đánh đánh giá năng lực

Có thể thấy, Công tác Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đóng một vài trò rất quan trọng trong Nhà trường. Nó là điều kiện tiền đề đánh giá chuẩn chất lượng đào tạo đúng với quy định của các cơ quan ban ngành, là thước đo những giá trị đạt được trong công tác giáo dục về chương trình đào đạo, chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất phục vụ người học, đánh giá chất lượng đầu ra nhằm mang đến cho thị trường lao động toàn cầu những nguồn nhân lực thật sự chất lượng, góp phần khẳng định uy tín của Trường trong hệ thống giáo dục Việt Nam, đồng thời nâng cao sự phát triển của xã hội./

 

 

Các tin khác