Trường Đại học Hà Tĩnh - HaTinh University

Sau lũ, sinh viên Lào xắn tay dọn dẹp giúp dân

Ngoài dân quân, bộ đội giúp người dân miền Trung khắc phục hậu quả sau lũ, nhóm sinh viên Lào cũng nhiệt tình tham gia dọn dẹp cùng bà con nơi đây.

anh 1 iwss

Sinh viên Lào cùng bà con dọn dẹp sau lũ

Xã Cẩm Vịnh và Cẩm Thành (H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được xem là tâm lũ vừa qua, vì vậy, khi nước lũ vừa rút, nhóm sinh viên Lào đã có mặt ở các địa phương này, cùng bà con dọn dẹp.

anh 2 rpje

Sinh viên Lào chuyển đồ đạc giúp người dân 

“Thầy ơi, em muốn làm gì đó giúp dân”

Nước dâng cao, mất điện, không có thức ăn… là những gì mà sinh viên Lào tại ký túc xá Trường ĐH Hà Tĩnh đã trải qua trong những ngày mưa lũ dồn dập. “Nhiều năm qua, mình chưa chứng kiến trận lũ nào lớn như thế này. Sinh viên rơi vào cảnh mất điện, thiếu thức ăn, nhà dân ngập sâu khó khăn trăm bề. Trước tình hình đó, nhà trường và thầy cô đã tìm cách bơi xuồng đưa thức ăn từ bên ngoài vào cho du hoc sinh Lào. Bà con thấy thương nên có cơm cho cơm, có xôi cũng gửi mình đem qua cho các em, hàng cứu trợ có gì là bà con chia sẻ một ít cho tụi mình ngay”, anh Biện Văn Quyền (Bí thư Đoàn Trường ĐH Hà Tĩnh) chia sẻ.

Ba ngày bị cô lập giữa biển nước, các sinh viên Lào càng cảm nhận rõ nỗi khốn khó của người dân nơi đây, nên ngay khi nước rút, nhóm đã liên lạc với anh Quyền để cùng thầy hỗ trợ bà con.

“Thầy ơi, em muốn làm gì đó giúp dân” là câu nói mà nhóm sinh viên Lào đã gợi ý với anh Quyền.

anh 3 rmop

Công an, dân quân, sinh viên xắn tay áo lau chùi bàn ghế khi nước lũ rút 

"Đi đến đâu phụ dọn đến đó”

Bắt đầu từ 8 giờ sáng 22.10, nhóm học sinh, sinh viên Lào tập trung nghe thầy cô dặn dò rồi lên xe di chuyển đến từng thôn xã giúp dân dọn dẹp sau lũ. Phương tiện di chuyển cũng rất phong phú, từ xe của sinh viên đến xe của thầy cô, xe đạp của bà con … “Nếu thiếu xe, các sinh viên sẽ đi bộ đến địa điểm luôn”, anh Quyền nói.

Yai Vilaisith (sinh viên Lào, học ngành khoa học môi trường, Trường ĐH Hà Tĩnh) là người đã tham gia dọn dẹp suốt 5 ngày qua tại huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), chia sẻ: “Mình đi đến đâu thì dọn đến đó, nhà nào đang phơi lúa thì mình chạy vào giúp, nhà nào cần người dọn dẹp bàn ghế thì mình ghé qua”.

anh 4 zbau

Người dọn bùn, người tát nước 

Khó khăn lớn nhất mà nhóm gặp phải khi tham gia dọn dẹp là sự thiếu hụt về dụng cụ bảo hộ. “Không có ủng, không có găng tay, áo phao cũng thiếu. Tụi mình không thể tìm mua được ở bất kỳ cửa hàng nào”, anh Quyền nói với giọng lo lắng. Nhưng chính câu nói “ở quê, chúng em vẫn lội sông bắt cá, bắt cua nên không sao đâu thầy” của các bạn sinh viên Lào đã động viên tinh thần anh Quyền

Yai tâm sự “Mấy hôm trước người dân đã mang đồ ăn, nước uống cho chúng em. Khi người dân cần, chúng em phải giúp thôi”.

Còn Nitnilan Keoduangsy (sinh viên Lào, học cùng ngành với Yai) tâm sự: “Người dân đã cho chúng em từng gói mì tôm, chai nước. Bây giờ, chúng em phải làm những việc mình nên làm”.

Hiện tại, công tác dọn dẹp ở 2 xã Cẩm Vịnh và Cẩm Thành, với sự hỗ trợ của các sinh viên Lào gần như hoàn thành. Tuy nhiên, người dân nơi đây cũng đang gấp rút chuẩn bị mọi thứ phòng tránh bão số 9.

Các tin khác