Trường Đại học Hà Tĩnh - HaTinh University

Thư viện Trường Đại học Hà Tĩnh: Không gian học tập chung và đổi mới sáng tạo của sinh viên

Thư viện Trường Đại học Hà Tĩnh luôn song hành với yêu cầu đổi mới trong giáo dục đại học: đào tạo theo học chế tín chỉ, đổi mới phương pháp giảng dạy - lấy người học làm trung tâm, nâng cao năng lực tự học và học tập suốt đời của người học. 

ThuvienHTU QBTS 2023 1

Không gian học tập chung và đổi mới sáng tạo của sinh viên

Vai trò của thư viện đối giáo dục và đào tạo của Nhà trường

Thư nhất, Thư viện là nơi cung cấp tài nguyên thông tốt nhất cho sinh viên

 Sinh viên đang theo học tại tại Trường Đại học Hà Tĩnh có thể tiếp cận với nhiều nguồn thông tin khác nhau: từ các giảng viên, từ các cuộc thảo luận, hội thảo khoa học, từ các cơ sở thực nghiệm, từ thực tiễn xã hội và từ thư viện. Trong những nguồn thông tin ấy, thông tin từ thư viện sẽ là quan trọng nhất, đầy đủ, toàn diện, phong phú và đa dạng nhất. Vì đó là những thông tin đã được sàng lọc qua nhiều khâu, có cơ sở pháp lý và cơ sở khoa học, được tích lũy lâu dài và được kiểm nghiệm qua thực tiễn; là nguồn thông tin phù hợp với nhu cầu và thói quen sử dụng của sinh viên.

Thứ hai, Thư viện là điểm kết nối giữa tài nguyên thông tin và nhu cầu thông tin của sinh viên

Sinh viên đại học hiện nay đang đứng trước nhiều thách thức mang tính thời đại. Xã hội thông tin đang sản xuất ra một khối lượng thông tin lớn với một tốc độ rất nhanh. Hiện tượng bùng nổ thông tin này đang làm nảy sinh 3 vấn đề: sự khủng hoảng các vật mang tin, hiện tượng phân tán thông tin và tốc độ lạc hậu nhanh chóng của thông tin. Việc tiếp cận, khai thác và sở hữu thông tin của sinh viên ngày càng trở nên khó khăn và tốn kém. Mặt khác, sinh viên trong xã hội thông tin lại hoàn toàn bị lệ thuộc vào thông tin. Thông tin đối với sinh viên không còn chỉ để biết mà còn là điều kiện để tồn tại. Khối lượng, phạm vi và chất lượng của nhu cầu tin trong sinh viên cũng gia tăng nhanh chóng. Các thư viện đại học phải trở thành điểm kết nối giữa nhu cầu tin, nguồn tin của xã hội, phải trở thành chiếc cầu nối liền khoảng cách ngày càng được nới rộng giữa nguồn thông tin và nhu cầu thông tin của sinh viên. Để xóa bỏ khoảng cách này, thư viện phải trở thành nơi chọn lọc, tinh chế, bao gói thông tin; thư viện phải là nơi phát hiện, xác định và kiến tạo nhu cầu thông tin của sinh viên. Để từ đó thư viện mới có thể quảng bá, giới thiệu và cung ứng thông tin mang tính định hướng cá nhân.

ThuvienHTU QBTS 2023 2

Thư viện cung cấp nguồn tài nguyên thông tin cho sinh viên tự học

 

Thư ba, Thư viện trong việc phát triển năng lực tự học trong sinh viên

Thực tế là việc đổi mới phương pháp học tập bậc đại học hiện nay gặp rất nhiều khó khăn. Đa số sinh viên vẫn quen với phương pháp học truyền thống từ phổ thông, nên thiếu khả năng độc lập tư duy, sáng tạo và kĩ năng, kỹ xảo tiếp nhận tri thức. Nhiều tri thức, kĩ năng, thậm chí tri thức, năng lực cơ bản không thể chỉ học trên lớp, mà phải học qua nhiều kênh thông tin khác nhau tại thư viện: tham khảo sách, báo, tạp chí, mạng internet và các phương tiện thông tin khác. Với ý nghĩa đó, thư viện có tác động tích cực đến phương pháp học tập của sinh viên trong quá trình tham gia học tập tại bất kì một ngôi trường đại học nào.

Thư tư, Thư viện đại học có thể góp phần cải tiến nội dung chương trình giảng dạy

Sách giáo khoa và giáo trình chỉ là các khung cơ bản của nội dung chương trình đào tạo, tài liệu phong phú đa dạng trong thư viện mới thật sự đóng góp cho những tư duy, tri thức được đặt thành vấn đề để đem ra nghiên cứu thảo luận, so sánh, phê bình, đánh giá; để đem đến một nhận định riêng cho người học. Và như vậy, thư viện đại học đương nhiên đã làm thay đổi phương pháp giảng dạy và học tập ở trường đại học. Sinh viên phải tự đến thư viện tìm tài liệu liên quan đến vấn đề cần nghiên cứu, thảo luận. Thư viện có đầy đủ sách báo, tài liệu điện tử, vv... về mọi lĩnh vực tri thức trong chương trình đào tạo của nhà trường. Qua đó, sinh viên sẽ tự rèn luyện cho mình một phương pháp học tập, một phương pháp khảo sát hoặc giải quyết vấn đề. Thư viện chính là hình ảnh sống động của lớp học theo tín chỉ mà sự đóng góp của thư viện đại học cho lớp học này là không thể chối bỏ được.

Không gian học tập chung - Đổi mới sáng tạo của sinh viên

Thư viện trường đại học được xem là “giảng đường thứ hai” của sinh viên trong con đường chinh phục tri thức của nhân loại. Thư viện Trường Đại học Hà Tĩnh hiện nay được tọa lạc trong khuôn viên Nhà hiệu bộ 15 tầng với diện tích hơn 1000m2, không gian thoáng mát, trang thiết bị hiện đại. Thư viện được bố trí ở vị trí thuận lợi (Phòng đọc tầng 1 và phòng đọc tầng 2 của toà Nhà 15 tầng). Tài nguyên thông tin của Thư viện hiện nay có 11.774 tên sách 74.494 bản, 20 loại báo tạp chí, có 700 tài nguyên nội sinh là luận án, luận văn, đề tài nghiên cứu khoa học, tạp chí,… Trung tâm Thông tin - Thư viện tham gia dự án thư viện điện tử dùng chung, thuộc dự án “Xây dựng Thư viện điện tử dùng chung cho các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam (chuyên sâu khối ngành kinh tế, kinh doanh và quản lý - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là đầu mối)” do ngân hàng thế giới tài trợ. Ngoài ra, Trung tâm Thông tin - Thư đã sử dụng tài nguyên giáo dục mở của các thư viện số trên thế giới và của Việt Nam qua chuyên mục “Học liệu mở” trên cổng thông tin: http://lic.htu.edu.vn. Tài nguyên giáo dục mở trên thế giới: Thư viện số Questia, Thư viện số ĐH Waikato, Thư viện số University Libraries của ĐH Levada, Reno, Luận văn truy cập mở - Open Access Theses and Dissertations, Tạp chí khoa học của Viện Clute; Tài nguyên giáo dục mở của Việt Nam: Tài liệu số - Book online của Bộ GD&ĐT, Mạng Giáo dục Edunet… người dùng tin sẽ được tải tài liệu miễn phí của các thư viện số mọi lúc, mọi nơi một cách nhanh chóng và dễ dàng. 

ThuvienHTU QBTS 2023 3

Không gian tự học của sinh viên tại Thư viện

Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận với kho tài nguyên thông tin một cách nhanh nhất và dễ dàng nhất, Thư viện đã sắp xếp tài nguyên thông tin theo kho mở phù hợp với xu hướng ngày nay, điều đó đã giúp rút ngắn thời gian chờ của bạn đọc cũng như khoảng cách người đọc với tài nguyên thông tin của Thư viện. Phòng đọc thư viện tầng 1 tài nguyên thông tin được tổ chức theo các lĩnh vực Sư phạm, Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Chính trị - Luật, Nông nghiệp - Môi trường, Kỹ thuật - Công nghệ, Văn học; Phòng đọc Thư viện tầng 2 tài nguyên thông tin được bố trí như sách Công nghệ thông tin, Ngoại ngữ, khởi nghiệp và kỹ năng mềm, Báo - tạp chí, tài nguyên nội sinh là luận án tiến sĩ, thạc sĩ, khóa luận tốt nghiệp,… thuộc các lĩnh vực đào tạo của Nhà trường.

Với không gian tiện nghi, thoáng mát cũng với trang thiết bị hiện đại Thư viện Trường Đại học Hà Tĩnh luôn là địa chỉ đáng tin cậy của sinh viên sau những giờ lên lớp để thoả mãn với sự đam mê, sáng tạo qua những trang sách và kho tài nguyên thông tin về các chuyên ngành đào tạo của Nhà trường. Ngoài ra, Thư viện cũng trở thành không gian học tập chung, trao đổi thảo luận nhóm của các bạn sinh viên với những bài tập lớn và Seminar các chuyên đề của các môn học được thầy, cô định hướng trên lớp. Với mong muốn tạo cho sinh viên có một không gian học tập tốt nhất, ngoài phục vụ sinh viên học tập giờ hành chính thì Thư viện còn mở cửa phục vụ bạn đọc ngoài giờ vào buổi trưa. Không gian học tập thoáng mát, thái độ phục vụ tốt, nhiệt tình của cán bộ thư viện và nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng Thư viện sẻ là nơi học tập tốt để các bạn sinh viên có cơ hội tự học nâng cao trình độ và đổi mới sáng tạo sau những giờ lên lớp trên giảng đường, tạo nền tảng vững chắc cho tương lai.

Quảng bá văn hoá đọc qua các hoạt động của Thư viện

Hàng năm, vào các dịp Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam, Trung tâm Thông tin - Thư viện đã tổ chức các sự kiện hưởng ứng văn hoá đọc, ngày Sách Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23/4 như trưng bày không gian đọc sách, ngày hội văn hoá đọc, hội nghị bạn đọc, cuộc thi ảnh “Sách với sinh viên”, các cuộc thi thuyết trình như: “Sách - Chìa khóa thành công”, “Sách - Mở ra trước mắt tôi chân trời mới”. 

ThuvienHTU QBTS 2023 4

Sinh viên tham gia các cuộc thi thuyết trình sách theo chủ đề

Các sự kiện về văn hoá đọc đã góp phần quảng bá hình ảnh thư viện, quảng bá nguồn tài nguyên thông tin đến với người đọc và khuyến khích phong trào đọc sách của sinh viên trong nhà trường. Đặc biệt, các cuộc thi thuyết trình theo chủ đề về sách đã góp phần mong muốn tôn vinh giá trị của sách; giáo dục, xây dựng và lan tỏa văn hoá đọc sách trong Nhà trường; đồng thời tạo cơ hội để sinh viên giao lưu, học hỏi, thể hiện năng lực thuyết trình của mình trước đám đông. Qua các cuộc thi thuyết trình đã tạo cơ hội cho sinh viên phát triển kỹ năng thuyết trình - phát triển kỹ năng mềm quan trọng của bản thân khi đang còn trên giảng đường. Sau khi tham gia cuộc thi thuyết trình “Sách mở ra trước mắt tôi chân trời mới”, sinh viên Nguyễn Thị Dung -  Khoa Ngoại ngữ đạt giải nhất cuộc thi đã chia sẻ những cảm nhận của mình về cuộc thi: “Cuộc thi thuyết trình “Sách mở ra trước mắt tôi chân trời mới” là một cuộc thi rất hay và có ý nghĩa đối với em cũng như tất cả các bạn sinh viên. Cuộc thi là cơ hội để em và các bạn được chia sẻ những hiểu biết, cách nhìn của bản thân về việc đọc sách cũng như giá trị của đọc sách mang lại, từ đó góp phần truyền cảm hứng đến tất cả các bạn sinh viên, tạo nên thói quen đọc sách và tìm được cuốn sách phù hợp bản thân”. 

Trong khi sinh viên Nguyễn Thị Thắm - Khoa Kinh tế - QTKD đạt giải nhì cuộc cho biết: “Em rất ấn tượng với khâu tổ chức chỉnh chu của ban tổ chức và sự chuẩn bị, lựa chọn những cuốn sách hay cùng với cách thuyết trình vô cùng ấn tượng của các bạn thí sinh tham gia. Cuộc thi cũng là cơ hội để em và các bạn thể hiện khả năng thuyết trình trước đám đông, rèn luyện kỹ năng mềm cho bản thân”.

Thư viện Trường Đại học là địa chỉ đáng tin cậy trong việc cung cấp thông tin, tạo động cơ học tập, hình thành kĩ năng đọc tài liệu, kỹ năng tìm kiếm, khai thác các nguồn tài liệu đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp học tập của sinh viên. Thư viện của trường đại học là trợ thủ tích cực, là môi trường rèn luyện không thể thiếu để sinh viên phát huy khả năng độc lập tư duy, sáng tạo. Hơn ai hết, sinh viên phải nhận thức rõ về vị trí và vai trò của thư viện thì mới đề ra phương pháp học tập đúng đắn và đạt kết quả học tập tốt. 

Các tin khác