Trường Đại học Hà Tĩnh - HaTinh University

Phát triển kinh tế biển ở các quốc gia Đông Nam Á: Thực trạng và thách thức

“Phát triển kinh tế biển ở các quốc gia Đông Nam Á: Thực trạng và thách thức” là chủ đề Hội thảo do Viện Nghiên cứu Đông Nam Á phối hợp với Trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức.

20200721 hoi thao1

20200721 hoi thao2

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Duy Hòa – Viên trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á cho biết: Biển và đại dương đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bền vững về kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại, hợp tác quốc tế. Kinh tế biển đóng vai trò ngày càng quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Là quốc gia ven biển, Việt Nam có bờ biển dài trên 3.260km, có diện tích các vùng lãnh hải thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên 1 triệu km2, với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và trên 3.000 đảo và quần đảo khác, vì vậy Việt Nam có nhiều tiềm năng lớn để phát triển kinh tế biển, như: giao thông vận tải biển; khai thác và chế biến khoáng sản; khai thác, nuôi trồng và chế biến hải sản, phát triển du lịch biển...

20200721 hoi thao3

20200721 hoi thao4

20200721 hoi thao5

20200721 hoi thao6

Hội thảo đã được nghe các ý kiến của các nhà khoa học, các giảng viên về các vấn đề phát triển kinh tế biển

Hội thảo đã được nghe các ý kiến của các nhà khoa học, các giảng viên về các vấn đề: Tiềm năng, lợi thế về phát triển kinh tế biển của các nước Đông Nam Á trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0; Tác động kinh tế của cướp biển ở Đông Nam Á; Khai thác tiềm năng, lợi thế biển đảo Việt Nam – Một cách tiếp cận đa chiều; Nhìn lại chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam thời kỳ đổi mới; Thực trạng và nhu cầu việc làm cho người dân ven biển miền Trung sau bối cảnh biến đổi môi trường sinh thái; Nghiên cứu thực trạng và chính sách phát triển bền vững giải ven biển Hà Tĩnh….

20200721 hoi thao7

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, TS. Đoàn Hoài Sơn nhấn mạnh: Hội thảo được tổ chức tại Hà Tĩnh, nơi có đường bờ biển dài 137km, là diễn đàn để các nhà quản lý tiếp thu các ý kiến để xây dựng các chính sách phát triển lợi thế về tiềm năng du lịch biển, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch Hà Tĩnh, tạo điều kiện cho du lịch Hà Tĩnh phát triển bền vững theo hướng ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. TS. Đoàn Hoài Sơn hi vọng Viên Nghiên cứu Đông Nam Á tiếp tục tổ chức nhiều hội thảo khoa học, tạo điều kiện cho các bộ, giảng viên nhà trường được tham gia và học tập kinh nghiệm.

Các tin khác